February 29, 2020
ตัวเลือกวิธี ซ่อมคอนกรีตสำหรับพื้นอุตสาหกรรม​

พื้นคอนกรีตโรงเก็บของต้องเเข็งแกร่ง เรียบสม่ำเสมอ ทนทานต่อเเรงกระเเทก กันลื่น กันไฟฟ้าสถิตย์ ทำความสะอาดง่าย เเละมีราคาคุ้มค่า อย่างไรก็ตาม พื้นทุกประเภทจะเสื่อมสภาพไปตามอายุการใช้งาน จึงควรซ่อมคอนกรีตเพื่อกำจัดรอยร้าวตามพื้นโรงเก็บของอย่างสม่ำเสมอ และป้องกันไม่ให้ความเสียหายนั้นบานปลายจนกระทบการต่อการทำงาน

เราควรระบุประเภทของความเสียหาย รวมถึงสาเหตุของความเสียหายนั้น ๆ ก่อนที่จะเริ่มลงมือซ่อมพื้นคอนกรีต ทั้งนี้ ความเสียหายที่พบบ่อยที่สุด เเละเป็นปัญหาด้านการดูเเลรักษาที่ใหญ่ที่สุดของพื้นโรงเก็บของ ได้แก่ รอยต่อพื้นคอนกรีตเสียหาย เเละ แผ่นคอนกรีตร้าว

สามตัวเลือกวิธีซ่อมพื้นคอนกรีตเเละพื้นรองคอนกรีตที่พบบ่อย ได้แก่ วัสดุปิดผิวคอนกรีตพิมพ์ลายเนื้อละเอียด ซึ่งนิยมใช้กับพื้นนอกอาคาร นอกจากนี้ยังมี แผ่นปูรองพื้นคอนกรีตปรับระดับ เเละ การซ่อมผิวหน้าคอนกรีต ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้กับพื้นคอนกรีตเกือบทุกประเภท แผ่นปูรองพื้นคอนกรีตปรับระดับนั้นหนาพอที่จะช่วยปรับพื้นผิวให้สม่ำเสมอ รวมทั้งแก้ไขความเสียหายของผิวคอนกรีตที่ค่อนข้างลึก วิธีเหล่านี้เป็นการมอบชั้นเคลือบใหม่ให้แก่พื้นคอนกรีตที่มีรอยร้าว

ใช้ได้กับทั้งพื้นภายในเเละภายนอกอาคาร เเละมีจุดประสงค์เพื่อใช้ซ่อมเเซมในระดับพื้นผิวเท่านั้นการบำรุงรักษาพื้นโรงเก็บของ มักเกี่ยวข้องกับการซ่อมรอยต่อระหว่างแผ่นคอนกรีต ความเสียหายเหล่านี้เกิดจากน้ำหนักกดทับ เช่น เเผ่นคอนกรีตจะเสื่อมสภาพเล็กน้อยในเเต่ละครั้งที่ยานพาหนะวิ่งผ่าน

วิธีซ่อมรอยต่อพื้นคอนกรีตทั่วไปมีสองแบบ โดยการเลือกใช้นั้นขึ้นอยู่กับระดับความเสียหาย วิธีเเรกคือ ตัดรอยต่อใหม่เพื่อสร้างขอบคอนกรีตที่เรียบเเละเสมอกัน เเล้วจึงถมรอยต่อด้วยวัสดุอุดรอยต่อ หรือสารผนึกแบบกึ่งเเข็ง เพื่อรักษาความยืดหยุ่นของพื้น หลังจากนั้นจึงกำจัดวัสดุอุดรอยต่อที่เสียหายออก ขัดวัสดุอุดรอยต่อให้เรียบเสมอพื้นคอนกรีต เพื่อให้ยานพาหนะวิ่งผ่านพื้นได้อย่างไร้สะดุด วิธีนี้สามารถใช้ซ่อมรอยต่อพื้นที่เสียหายเล็กน้อย

สำหรับการซ่อมคอนกรีตที่รอยต่อเสียหายรุนเเรง เราสามารถใช้วิธีเกลาขอบรอยต่อคอนกรีตให้เป็นสี่เหลี่ยม เพื่อกำจัดขอบที่บางเเละไม่สม่ำเสมอออกไป ตัดขอบรอยต่อใหม่โดยรักษาตำแหน่งเดิมของรอยต่อไว้ ขัดวัสดุอุดรอยต่อให้เรียบเสมอพื้นคอนกรีต เพื่อให้ยานพาหนะวิ่งผ่านพื้นได้อย่างไร้สะดุด กำจัดเศษคอนกรีตที่เสียหายออกจากรอยต่อ เเล้วจึงอุดรอยต่อโดยใช้วัสดุอุดรอยต่อ หรือสารผนึกเเบบกึ่งเเข็ง เพื่อรักษาความยืดหยุ่นของพื้น

พื้นคอนกรีตร้าวเกิดได้จากหลายสาเหตุ เเละมีวิธีซ่อมมากมายให้เลือกใช้ เราสามารถใช้วัสดุอุดรอยต่อเพื่อซ่อมรอยร้าวคอนกรีตตามขนาดความเสียหาย รอยร้าวบนพื้นโรงงานเเละโรงเก็บของส่วนใหญ่มักเกิดใกล้รอยต่อผิวคอนกรีต หากรอยต่อไม่ขยับแล้ว เราสามารถซ่อมเเละอุดให้เรียบร้อยก่อนที่จะลงเรซิ่นใหม่ให้พื้น อีกทางเลือกการซ่อมรอยร้าวคอนกรีตที่พื้นก็คือ ฉีดผลิตภัณฑ์เคลือบพื้นอีพอกซีเรซินที่ความดันต่ำเพื่อยึดเกาะโครงสร้าง

เศษคอนกรีตคืออีกปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ นอกเสียจากจะป้องกันตั้งเเต่ตอนเเรกที่เทคอนกรีต สำหรับการป้องกันคอนกรีตจากการกัดกร่อนเเละความเสียหายในอนาคตนั้น ทำได้โดยการขัดเงาพื้นคอนกรีต

ที่มา
https://gbflooringgroup.com/services/warehouse-floor-repair
https://www.thebalancesmb.com/repair-concrete-floors-844450
http://www.titusrestoration.com/repairs/industrial-concrete-floor-repair

09-saosangsan_com_PPK-Phanchita

ติดต่อเรา​
บริษัท เสาสร้างสรรค์ เซอร์วิส จำกัด4/108
ซอย ม.ชัยพฤกษ์ ถ.มาเจริญ แขวงหนองแขม
เขตหนองแขม กทม. 10160

All rights reserved @ 2019  SAO SANG SAN SERVICE CO. , LTD.

DESIGN  by

สอบถามเพิ่มเติม คลิก