November 21, 2019
พลาสติกเสริมไฟเบอร์กลาส (FRP): งานเคลือบไฟเบอร์กลาสคืออะไรและมีข้อดีอย่างไร

ระบบพลาสติกเสริมไฟเบอร์กลาส (FRP)  มีผลกระทบจากการต่อต้านการกัดกร่อนในระบบบริการก๊าซแรงดันสูงและระบบน้ำรวมถึงการผลิตน้ำมันและก๊าซ, CO2 injection wells, น้ำเกลือน้ำ,สารเคมี, บ่อกำจัดสารเคมี, water-flood injection wells,และการขนส่งท่อลำเลียงน้ำมัน อย่างไรก็ตาม พลาสติกเสริมไฟเบอร์กลาส (FRP) ยังใช้สำหรับอย่างอื่น เช่นท่อเหล็กที่มีความเสี่ยงต่อการกัดกร่อน

ในการใช้ระบบท่อระบบพลาสติกเสริมไฟเบอร์กลาส (FRP) เหล่านี้อย่างถูกต้อง ต้องมีความเข้าใจคุณสมบัติทางกายภาพและการกัดกร่อนของโลหะและวัสดุทั่วไปของการลำเลียง คุณสมบัติของพลาสติกเสริมไฟเบอร์กลาส (FRP) ขึ้นอยู่กับประเภทของยางและการก่อสร้างที่ใช้ในการเสริมแรงงาน คุณสมบัติของ พลาสติกเสริมไฟเบอร์กลาส (FRP)อาจแตกต่างกันไป

โลหะส่วนมากจะแข็งกว่าคอมโพสิตเสริมซึ่งเห็นได้ชัดว่ามีข้อจำกัด ในการใช้งานที่ต้องการโมดูลัสความยืดหยุ่น  พลาสติกเสริมไฟเบอร์กลาส (FRP) ยังไม่แสดงคุณสมบัติที่เป็นที่นิยมอื่น ๆ ของโลหะเช่นความเหนียวหรือความอ่อนน่วม แต่พลาสติกเสริมไฟเบอร์กลาส (FRP) มีความหนาแน่น ซึ่งมักจะสามารถเสนออัตราส่วนความแข็งแรงต่อน้ำหนักที่ดี และมีความสำคัญในการลำเลียงและการใช้งานในงานเชิงโครงสร้าง

พลาสติกเสริมไฟเบอร์กลาส (FRP) เป็นฉนวนกันความร้อนและไฟฟ้าที่ค่อนข้างดี โดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมประกายไฟฟ้าในพื้นที่อันตรายการผลิตหรือซ่อมแซมก็สามารถทำได้ง่าย และมีคุณสมบัติการป้องกันการกัดกร่อนและโลหะไม่เหมือนกัน อัตราส่วนน้ำหนักความเบาและความแข็งแรงต่อน้ำหนักของ พลาสติกเสริมไฟเบอร์กลาส (FRP) เป็นข้อได้เปรียบที่ชัดเจนในการลำเลียงและการจัดการ เมื่อการเก็บรักษาหรือการลำเลียงของเหลวที่อุณหภูมิสูงค่าการนำความร้อนนั้นชัดเจนขึ้น

อะไรคือข้อได้เปรียบ ?
ทนต่อความร้อน:
พลาสติกเสริมไฟเบอร์กลาส (FRP) สามารถรักษาความต้านทานการกัดกร่อนที่อุณหภูมิสูงได้ นอกจากนี้ยังทนต่อความร้อนยังและเพิ่มความปลอดภัยอีกชั้นให้กับท่อหรือถังน้ำมันในสถานการณ์ที่รุนแรง

ประหยัดเวลา: การเลือกพลาสติกเสริมไฟเบอร์กลาส (FRP) ไม่เพียงคุ้มค่ากว่าเท่านั้น แต่ยังประหยัดเวลาได้อีกด้วย ช่วยให้การดำเนินงานและทำงานของคุณประหยัดเวลามากขึ้น

มีน้ำหนักเบา: ระบบท่อพลาสติกเสริมไฟเบอร์กลาส (FRP) มีความแข็งแรงทนทาน และยังมีน้ำหนักน้อยกว่าวัสดุอื่น ๆ

ใช้งานได้หลากหลาย: วัสดุพลาสติกเสริมไฟเบอร์กลาส (FRP) สามารถขึ้นรูปได้โดยช่างติดตั้งเพื่อให้เหมาะสมกับความหลากหลายของตามสภาพของแต่ละประเภทงาน วัสดุพลาสติกเสริมไฟเบอร์กลาส มีความยืดหยุ่นเพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการของนักออกแบบมากมายและเพื่อปกป้องเครื่องยนต์และท่อน้ำมันในรูปแบบต่าง ๆ

ความต้านทานการกัดกร่อน: วัสดุพลาสติกเสริมไฟเบอร์กลาส (FRP)  โดยทั่วไปแล้วจะทำโดยใช้โพลีเอสเตอร์หรือยางไวนิลเอสเตอร์ที่มีความต้านทานการกัดกร่อนที่ดีเยี่ยมเช่นเดียวกับคุณสมบัติต้านความร้อนและคุณสมบัติทางกายภาพ ในเกือบทุกกรณีสไตรีน (styrene )เป็นโมโนเมอร์ (promoters ) ตัวเชื่อมขวาง หลังจากนั้นการรักษาจะเริ่มต้นด้วยเพอร์ออกไซด์ (peroxides) ต่างๆร่วมกับเครื่องเร่งความเร็วและตัวเร่งปฏิกิริยา ยิ่งกว่านั้นทุกรูปแบบของยางเหล่านี้มีความต้านทานต่อน้ำและกรดได้อย่างดีเยี่ยม  อย่างไรก็ตามโพลีสเตอร์ที่มีราคาถูกนั้นไม่มีคุณสมบัติต้านทานด่างได้ดี แต่โพลีเอสเทอร์ (polyesters) และไวนิลเอสเทอร์บิสฟีนอล – เอ (bisphenol-A)  มีความต้านทานต่อกรดและด่างได้ดีกว่า

เนื่องจากความหนาของผนังและขนาดท่อยังเข้าสู่การคำนวณแรงผลักดันจึงจำเป็นต้องมีการคำนวณจริงเพื่อชั่งน้ำหนักสำหรับบล็อกแรงขับในระบบท่อที่ถูกจำกัด ในทางตรงกันข้ามโมดูลัสความยืดหยุ่นที่ต่ำกว่า บ่งชี้ว่าตัวนำทางท่อจะอยู่ใกล้กันมากขึ้นเนื่องจากการเริ่มต้นของความไม่แน่นอนของความยืดหยุ่น

แหล่งที่มา
https://www.compositesworld.com/articles/frp-liners-for-steel-piping
https://moontanks.com/adopt-fiberglass-reinforced-plastic-frp-linings-in-your-tanks
http://www.reichhold.com/corrosion/docs/Materials Selection Guide Final Version.pdf

07-saosangsan_com-HMKK - Sailom

ติดต่อเรา​
บริษัท เสาสร้างสรรค์ เซอร์วิส จำกัด4/108
ซอย ม.ชัยพฤกษ์ ถ.มาเจริญ แขวงหนองแขม
เขตหนองแขม กทม. 10160

All rights reserved @ 2019  SAO SANG SAN SERVICE CO. , LTD.

DESIGN  by

สอบถามเพิ่มเติม คลิก