January 04, 2019
ทำไมระบบกันซึมสำหรับคอนกรีตจึงมีความสำคัญกับอาคารสูง

ระบบกันซึมเป็นมาตรการด้านการก่อสร้างที่ออกแบบเพื่อป้องกันน้ำจากการทำความเสียหายต่ออาคาร สามารถทำได้ทั้งในระหว่างการก่อสร้างหรือหลังจากการก่อสร้างแล้วเสร็จแล้ว เพื่อปกป้องโครงสร้างจากความเสียหายที่มาจากฝนตก ความชื้น และรอยร้าว ระบบกันซึมเป็นหนึ่งในข้อกังวลที่สำคัญที่สุด แต่ยังถูกละเลยเนื่องจากการขาดความเข้าใจในเทคโนโลยีคอนกรีต ส่วนใหญ่ถูกพิจารณาว่าเป็นเรื่องที่ไร้สาระ แต่การหลีกเลี่ยงจะยิ่งเพิ่มปัญหาและทำให้ผนังอาคารได้รับความชื้นจากน้ำ ทำให้อาคารของคุณไม่น่าดูสักเท่าไหร่และอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งของที่อยู่ภายในอาคาร

ช่วงที่เหมาะสมที่จะทำระบบกันซึมอาคารของคุณสามารถทำได้ตลอด ยกเว้นช่วงฝนตกหรือมีความชื้น เนื่องจาก ความชื้นทำให้วัสดุบวมหรือร่อนได้

ปกป้องการตกแต่งภายในจากความเสียหายจากน้ำ
ส่วนภายในของอาคารมักต้องสัมผัสกับสภาพอากาศที่ไม่อาจคาดเดาได้เสมอ เช่น แสงแดดและฝน แม้แต่ผนัง พื้น ฐานราก และฉนวนก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน คุณคงเคยต้องใช้ความพยายามอย่างมากเพื่อป้องกันน้ำให้กับผนังด้วยการใช้เหล็ก คอนกรีต และอื่น ๆ ระหว่างการก่อร้าง แต่แล้วก็แตกร้าวและเป็นสนิมอยู่ดี ระบบกันซึมอาคารจะปกป้องผนังต่าง ๆ จากการรั่วซึม และจะช่วยป้องกันความเสียหายจากน้ำ, ช่วยเสริมอาคารใหม่ของคุณให้มีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงขึ้นตั้งแต่เริ่มต้น

ป้องกันความเสี่ยง
การจัดการความเสี่ยงเชิงการป้องกันของโครงสร้างต่าง ๆ เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากที่จะมีการป้องกันการซึมที่เหมาะสมเพื่อปกป้องทรัพย์สินและผู้ที่อยู่อาศัย ถ้าไม่ได้รับการป้องกันอย่างถูกวิธีอาจจะทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน ของมีค่า และความเสี่ยงต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัยได้

ป้องกันการก่อปัญหาสุขภาพ
เมื่อมีความชื้นที่ผนังและฝ้าเพดานอาคารของคุณ ความชื้นเหล่านั้นจะกระตุ้นการเจริญเติบโตของเชื้อราและโรคเชื้อรา ราจะสร้างสปอร์ที่นำไปสู่ปัญหาสุขภาพ จะดีกว่าหรือไม่ ถ้าคุณมีระบบกันซึมอาคารของคุณในเวลาที่เหมาะสมเพื่อทำให้ผู้อยู่อาศัยห่างไกลจากปัญหาสุขภาพที่ไม่อาจคาดคิดได้

ประหยัดเงิน
ระบบกันซึมบ้านมักทำให้คุณรู้สึกว่าเป็นงานที่ยุ่งยาก วุ่นวาย และค่าใช้จ่ายยังสูงอีกด้วย แต่การป้องกันนั้น ย่อมดีกว่าการแก้ไขเสมอ แทนที่จะคิดเล็กคิดน้อยกับค่าใช้จ่ายในระบบกันซึมอาคาร สิ่งที่คุณควรคำนึงถึงไม่ใช่การแก้ไขปัญหาในระยะสั้น แต่เป็นระยะยาวต่างหากล่ะ

สร้างความสบายในระยะยาว
การติดตั้งระบบกันซึมตั้งแต่เริ่มสร้างอาคารนั้น พบว่าช่วยเสริมสร้างความสบายในระยะยาว มาตรการนี้ช่วยลดความชื้นภายในอาคาร, สร้างความสบายในการอยู่อาศัย การคิดถึงเรื่องนี้ตั้งแต่เนิ่น ๆ สามารถช่วยป้องกันการปวดหัวจากปัญหาต่าง ๆ ในภายหลังได้

อายุการใช้งานที่เพิ่มขึ้น
หลังคาที่ถ่ายเทความร้อนได้ดีจะคงทนกว่าหลังคาที่อมความร้อน เนื่องจากจากระบบกันซึมช่วยสะท้อนความร้อน ป้องกันสารเคมีของหลังคาไม่ให้ถูกทำลาย สารเคมีและโพลีเมอร์จะไม่เสื่อมสภาพเมื่ออยู่บนหลังคาที่ร้อน คงจะดีกว่าที่จะลงทุนในมาตรการป้องกันความเสียง แทนที่จะต้องจ่ายเพื่อซ่อมแซมความเสียหาย อาคารต่างๆ ต้องได้รับการบำรุงรักษาสม่ำเสมอเพื่อป้องกันความเสียหายจากน้ำ

ข้อบังคับเกี่ยวกับอาคาร
กฎหมายท้องถิ่นเกี่ยวกับอาคารได้บังคับใช้ให้ระบบกันซึมเป็นหนึ่งในข้อกำหนดที่สำคัญในงานก่อสร้างอาคารสูง ที่ผู้รับเหมางานกันซึมต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์เหล่านี้เพื่อรับรองว่าสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยและยั่งยืนถาวร

ประสิทธิภาพด้านพลังงาน
สารกันซึมที่ใช้พ่นเคลือบประกอบด้วยส่วนผสมที่สะท้อนแสงได้สูง ทำให้รังสีอินฟราเรดจากแสงแดดสะท้อนกลับและออกพ้นจากอาคาร การทำแบบนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการทำความเย็น ผลิตภัณฑ์กันซึมและเคลือบสะท้อนแสงบางชนิดอาจมีการมีการจัดโปรโมชั่นในการรับเงินคืน(Rebate Program) ทำให้กำไรของคุณมากขึ้น ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานด้านพลังงาน Energy Star มักจะมีประกันที่ไม่เพียงแค่รับประกันประสิทธิภาพด้านการประหยัดพลังงานเท่านั้น แต่จะช่วยเพิ่มอายุการใช้งานของหลังคาที่มีอยู่ด้วย

ความชื้นลดลง
ระบบกันซึมนั้น แน่นอนอยู่แล้วว่าว่ามีเพื่อหยุดการซึมผ่านของน้ำ เมื่อการแตกร้าว, การหดตัว, หรือการแยกตัวของรอยต่อสามารถนำไปสู่การรั่วไหลของหลังคา ระบบกันซึมจะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้จากการทำให้น้ำมีทางซึมผ่านอาคารได้น้อยลง, ทำให้ความชื้นลดลง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ให้มีความเย็นมากขึ้น และให้ความสบายตัวมากขึ้นในอุณหภูมิที่สูงขึ้น

การบำรุงรักษาง่าย
การเคลือบกันซึมไว้บนผิวของแผ่นหลังคาที่มีอยู่แล้ว, เคลือบบนหลังคาที่เคลือบด้วยบิทูเมน (น้ำมันดิน หรือ ยางมะตอย), หรือ เคลือบบนหลังคาที่ทำขึ้นมาใหม่ จะทำให้การซ่อมแซมและบำรุงรักษาง่ายขึ้น การซ่อมแซมแค่ไม่กี่จุด เป็นปัญหาน้อยลง ทำให้สะดวก ไม่ให้ต้องมีงานล้นมือ

อะไรจะเกิดขึ้นถ้าอาคารไม่มีระบบกันซึม?
ระบบกันซึมที่ไม่ดี จะนำมาซึ่งความเสี่ยงที่ร้ายแรงต่อสภาพของอาคาร โครงการก่อสร้างอาคารสูงหลายแห่งเคยประสบปัญหาด้านโครงสร้างเนื่องจากไม่มีระบบกันซึมหรือได้รับระบบกันซึมที่ไม่ดี รอยแตกร้าวหรือรอยต่อเมื่อสัมผัสกับน้ำอาจทำให้เกิดปัญหาโครงสร้างที่ใหญ่โต

การเจริญเติบโตของเชื้อราเป็นปัญหาของระบบกันซึมที่ยากจะแก้ไข ถ้าอาคารสร้างด้วยไม้ หรือใช้ไม้ในการตกแต่ง ควรระวังความชื้นจากน้ำเนื่องจากไม้อาจผุพังและแยกออกเป็นชั้นได้ และนอกจากนี้ สปอร์ของเชื้อรายังเป็นต้นเหตุให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ การสัมผัสกับเชื้อเหล่านี้อาจนำไปสู่การเกิดโรคภูมิแพ้ โรคหืด การระคายเคือง และการติดโรคเชื้อรา

หาผู้รับเหมาที่เหมาะสม
การก่อสร้างอาคารเป็นการลงทุนที่สำคัญ ดังนั้น คุณควรที่จะเลือกผู้รับเหมาเชี่ยวชาญและสามารถให้คำแนะนำแบบมืออาชีพได้

แหล่งที่มา:
https://psi-roofing.com/blog/roofing/6-benefits-to-commercial-roof
http://hammerandmop.com/blog/4-reasons-waterproofing-important
https://www.titanwaterproofing.com.au/why-waterproofing-is-important-in-high-rise-buildings

01-02-saosangsan_com-extramix-TH

ติดต่อเรา​
บริษัท เสาสร้างสรรค์ เซอร์วิส จำกัด4/108
ซอย ม.ชัยพฤกษ์ ถ.มาเจริญ แขวงหนองแขม
เขตหนองแขม กทม. 10160

All rights reserved @ 2019  SAO SANG SAN SERVICE CO. , LTD.

DESIGN  by

สอบถามเพิ่มเติม คลิก